63 năm truyền thống ngày Học sinh – sinh viên Việt Nam

(09/01/1950 – 09/01/2013)

[ĐHNH_BTTTT] Chào mừng kỷ niệm 63 năm ngày Học sinh – Sinh viên Việt Nam, cùng B4T nhìn lại chặng đường truyền thống lịch sử một thời nhé!

Trong giai đoạn 1925-1945, được đồng chí Nguyễn Ái Quốc giác ngộ, các tổ chức học sinh, sinh viên yêu nước lần lượt ra đời, như: tổ chức Học sinh Đoàn, Đội Ngô Quyền, Tổng Hội Sinh viên đã lãnh đạo phong trào đấu tranh của học sinh, sinh viên dưới ngọn cờ của Đảng và Bác Hồ kính yêu.

Từ năm 1947 đến 1949, ở Sài Gòn, Huế, Hà Nội đã thành lập Hội Học sinh kháng chiến, Đoàn sinh viên kháng chiến sau đó phát triển ra nhiều trường ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Ngày 09/01/1950, Đoàn Thanh niên cứu quốc và Đoàn học sinh Sài Gòn – Chợ Lớn đã vận động và tổ chức cho hơn 2.000 học sinh, sinh viên các trường cùng nhiều giáo viên và 7.000 nhân dân Sài Gòn – Chợ Lớn biểu tình đòi đảm bảo an ninh cho học sinh, sinh viên học tập và trả tự do cho những học sinh, sinh viên bị bắt và mở lại trường học. Đoàn biểu tình đã bị đàn áp dã man. Cuộc đàn áp đẫm máu ngày 09/01/1950 và tinh thần chiến đấu hy sinh oanh liệt của anh Trần Văn Ơn làm dấy lên trong học sinh, sinh viên và nhân dân Sài Gòn – Chợ Lớn lòng căm thù giặc và ý chí đấu tranh kiên quyết chống thực dân Pháp xâm lược và bè lũ tay sai.

Học sinh-sinh viên xuống đường biểu tình ngày 09/1/1950

Với sự kiện lịch sử đó, noi gương và ghi nhận tinh thần đấu tranh bất khuất của anh Trần Văn Ơn và Học sinh, sinh viên trong những ngày đầu kháng chiến, Đại hội toàn quốc Liên đoàn thanh niên Việt Nam lần thứ nhất tháng 2/1950 tại Việt Bắc đã quyết định lấy ngày 09/01 hàng năm làm ngày truyền thống học sinh – sinh viên. Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ V (22-23/11/1993) tại thủ đô Hà Nội đã quyết định đồng thời lấy ngày 09/01 làm ngày truyền thống của Hội Sinh viên Việt Nam.

Đám tang của Trần Văn Ơn

Nhằm thống nhất lực lượng, phương hướng và giải pháp đẩy mạnh phong trào sinh viên và xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, năm 1955, Đại hội thành lập đã quyết định lấy tên của tổ chức sinh viên là “Hội Liên hiệp sinh viên Việt Nam”. Qua 8 kỳ đại hội, đến nay, Hội chính thức lấy tên là Hội sinh viên Việt Nam.

Đại hội VIII Hội Sinh viên Việt Nam nhiệm kỳ 2009 – 2014 đã diễn ra vào tháng 02/2009 tại Thủ đô Hà Nội với sự tham gia của 647 đại biểu. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Quốc hội Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã đến dự và chỉ đạo Đại hội. Đại hội phát động và tổ chức chỉ đạo 2 cuộc vận động: Cuộc vận động “Sinh viên 5 tốt” và “Sinh viên xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh”.

Ra đời, phát triển, luôn sát bên, cận kề giúp đỡ, tạo cơ hội phát triển cho sinh viên, đó là những gì mà Hội sinh viên trường Đại học Ngân Hàng TP HCM đã và đang làm được.

Ngày 24/12/2004, Hội Sinh viên trường Đại học Ngân hàng TP Hồ chí Minh ra đời với vai trò là một “chi nhánh” của Hội sinh viên Việt Nam với vai trò, nhiệm vụ: gắn kết, phổ biến và phát triển  các phong trào, công tác Hội đến gần các sinh viên hơn. Đồng thời, theo sát đời sống sinh viên nắm bắt những khó khăn để kịp thời giúp đỡ, tạo môi trường thuận lợi để sinh viên học tập, phấn đấu và phát triển.

Ban chấp hành Hội sinh viên trường Đại học Ngân Hàng TP Hồ Chí Minh

nhiệm kỳ 2012-2014.

Nhìn lại quá trình phát triển của phong trào học sinh, sinh viên, Hội Sinh viên Việt Nam nói chung và phong trào sinh viên trường Đại học Ngân Hàng TP HCM nói riêng chúng ta tự hào rằng: trong bất kỳ hoàn cảnh nào, học sinh, sinh viên Việt Nam luôn kế tục và phát huy những truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha anh, được Đảng và Nhà nước dày công bồi dưỡng.

B4T_TGĐX

Hình ảnh: B4T+Internet.