BUMERS – HỌ NGHĨ GÌ? LÀM GÌ?

[ĐHNH_BTTTT] Chương trình “BUM Orientation Week 2012” do Đoàn khoa Quản trị kinh doanh tổ chức đang trong giai đoạn những ngày gần cuối. Ngày 11/11/2012 buổi tổng kết và trao giải của chương trình  được phối hợp cùng phần “Tư vấn chuyên ngành” cho sinh viên sẽ diễn ra. Cùng phóng viên B4T có một cuộc trò chuyện ngắn với bạn Nguyễn Thị Hoa – Phó ban tổ chức chương trình “BUM Orientation Week 2012”, Phó Bí thư Đoàn khoa Quản trị kinh doanh để có cái nhìn chung nhất về hoạt động của chương trình này nhé!

B4T: Chào bạn! Rất vui khi nhận được sự đồng ý của bạn cho buổi phỏng vấn này. Trong mỗi chương trình, mỗi cuộc thi đều được nhen nhóm lên bởi những ý nghĩ chớm lóe, rồi theo thời gian suy nghĩ một cách chu toàn hơn chúng trở thành những ý tưởng. Vậy bạn có thể chia sẻ khơi nguồn hình thành đầu tiên cho những nỗ lực trong thời gian qua của Ban tổ chức về chương trình này?

N.T.H: Việc hình thành ý tưởng xuất phát từ thực tế và nhu cầu chính đáng của các bạn sinh viên. Như nhiều người cũng đã biết, việc phân chuyên ngành của khóa 25 khoa Quản trị kinh doanh đã khiến không ít sinh viên bỡ ngỡ và lúng túng. Rút kinh nghiệm từ đó, Ban chủ nhiệm khoa đã tổ chức khá thành công một buổi “Tư vấn phân chuyên ngành” cho khóa 26 vào năm ngoái. Và để có thể đầu tư, định hướng mục tiêu phấn đấu cho các bạn sinh viên ngay từ đầu cũng như giúp hoạt động của Đoàn – Hội khoa Quản trị kinh doanh trở nên gần gũi và gắn bó hơn, chương trình BUM Orientation Week 2012” được Ban chấp hành Đoàn khoa ấp ủ và cho ra đời từ đó.

B4T: Chuẩn bị là công tác không thể thiếu và rất quan trọng quyết định đến sự thành công của một chương trình. Bạn có thể chia sẻ công tác chuẩn bị của Ban tổ chức cho chương trình này ?

N.T.H: Để tổ chức một chương trình cần rất nhiều công đoạn. Với nguồn nhân lực của Đoàn khoa hiện nay, chúng tôi đã phân công sắp xếp từng người phụ trách ở các bộ phận riêng biệt, tránh tình trạng chồng chéo công việc. Mặt khác, khâu kĩ thuật và thiết kế ngoài thành phần chính là Ban tổ chức, chúng tôi còn nhận được hỗ trợ từ phía Ban thông tin truyền thông – đơn vị bảo trợ thông tin chính thức cho chương trình. Quan tâm đầu tư cho công tác tuyên truyền đã giúp chúng tôi có thể phổ biến chương trình một cách hiệu quả nhất. Trong những lần Đại hội được tổ chức tại các chi Đoàn, các lần gặp gỡ Tân sinh viên… chúng tôi đều giới thiệu đến các bạn về chương trình nhằm nhận được quan tâm cũng như đón nhận từ các bạn sinh viên. Công tác chuẩn bị trang thiết bị được chúng tôi hoàn thành từ rất sớm nhằm mục đích đảm bảo tiến độ công việc và giúp các cuộc thi diễn ra hiệu quả.

B4T: Chắc chắn trải qua bất kì sự kiện gì chúng ta cũng vấp phải những trở ngại. Trong lần này, đối với bạn điều gì là khó khăn nhất?

N.T.H: Sự thay đổi cơ cấu của Ban chấp hành khoa Quản trị kinh doanh là một khó khăn về nguồn nhân lực mà chúng tôi gặp phải. Những cán bộ Đoàn mới vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm để hỗ trợ và giúp đỡ trong công tác tổ chức. Bên cạnh đó là mối liên kết giữa các Đoàn khoa với các cá nhân chưa thật sự hiệu quả. Hầu hết các bạn Tân sinh viên đều học ở quận 7 nên khả năng nắm bắt thông tin còn nhiều hạn chế. Theo dự kiến ban đầu, chương trình sẽ được tổ chức vào tháng 10 – thời điểm học quân sự của khóa 28 ở Thủ Đức. Nhưng do nhiều lí do khách quan chương trình đành phải thay đổi thời gian làm cho hiệu quả của chương trình có phần bị giảm sút.

B4T: Đây là lần đầu tiên chương trình này đến gần sinh viên, cái gì lần đầu cũng gặp phải những cái khó riêng, nhưng trong “cái khó ló cái khôn”, vậy qua chương trình lần này các bạn đã rút ra được những kinh nghiệm như thế nào cho những chương trình tương tự sắp tới?

N.T.H: Kinh nghiệm thì có rất nhiều điều cần quan tâm (cười). Đầu tiên, là phải phát huy một cách triệt để phương tiện truyền thông, sự tương tác mạnh mẽ mà các mạng xã hội Facebook, Zingme… mang lại. Đó là nơi mà các bạn sinh viên có thể tự do trình bày ý kiến, suy nghĩ của bản thân  một cách hiệu quả mà ít tốn kém. Chúng tôi cần phải đầu tư và phát triển hơn nữa những chương trình đậm chất sinh viên, hình thức thi đơn giản nhưng mang tính hiệu quả cao. Sinh viên khoa Quản trị kinh doanh thì không thực sự quá nhiều, chúng tôi nên có những cách để có thể kết nối và tạo cơ hội các bạn tiếp xúc với nhau hơn nữa. Khâu tổ chức cần thích ứng nhanh trước mọi tình huống phát sinh.

BUM Orientation Day 2012 được diễn ra vào ngày 11/11/2012

B4T: Ngoài ra, bạn còn muốn chia sẻ hay nhắn nhủ gì với các bạn sinh viên thông qua chương trình lần này không?

N.T.H: Chương trình này được tổ chức dựa trên nhu cần thiết yếu, đối tượng mà chúng tôi quan tâm chính là các bạn sinh viên – những chủ nhân tương lai của đất nước. Thông qua chương trình này, chúng tôi muốn đem lại hình ảnh của một Đoàn – Hội khoa Quản trị kinh doanh thân thiện, gần gũi với các bạn. Mặt khác, với những gì mà chúng tôi đã làm được có thể trở thành một phần nhỏ đóng góp vào thành công của các bạn sau này. Những cuộc thi trong chương trình không đòi hỏi các bạn phải là một người tài giỏi mới có thể tham gia, chỉ cần bạn có nhiệt tình và hứng thú là có thể nhận được những thành quả mà chương trình mang lại. Hi vọng, hoạt động Đoàn – Hội của Khoa Quản trị kinh doanh nói chung và Trường Đại học Ngân hàng nói riêng sẽ nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ phía các bạn sinh viên. Mạnh dạn tham gia, hưởng ứng và cống hiến cho các hoạt động Đoàn – Hội luôn là một đầu tư có ích cho hành trang của các bạn sinh viên sau này.

B4T: Cảm ơn bạn về những chia sẻ này. Chúc cho chương trình để lại được ấn tượng tốt và ngày 11/11/2012 diễn ra sắp tới gặt hái nhiều thành công và mang lại thật nhiều bổ ích cho các bạn sinh viên!

B4T_Phê Lê – Phương Mi.