Tp. Hồ Chí Minh, ngày 8 tháng 8 năm 2013

Chiến sĩ Mùa Hè Xanh thân mến!

Các em thật may mắn, hạnh phúc vì được hoà mình trong bầu không khí náo nức, mê say của tuổi trẻ thành phố ở mùa thứ 20 của chiến dịch. Càng hạnh phúc hơn khi Mùa Hè Xanh năm nay, các em được về với “Đất thép” Củ Chi và vùng biên giới Tây Ninh – Căn cứ địa cách mạng miền Nam trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Đi thăm các em, “sống lại” trong tôi những ngày hè tình nguyện sôi động cùng các anh chị sinh viên lớp trước. Chắc chắn, Mùa Hè Xanh năm nay, với chúng ta sẽ là một dấu ấn tươi rói trong hành trang ký ức.

Mới đó thôi mà đã 1 tháng rồi, chưa quen đã xa, chưa xa đã nhớ; phải chăng đó là tâm trạng các em lúc này nhưng gặp gỡ và chia tay, âu cũng là quy luật của cuộc sống. Chia tay để sẽ gặp lại, vui vẻ và nồng đậm như chưa bao giờ xa phải không các “chiến sĩ”?

1 tháng xa Sài Gòn phồn hoa, tạm gác ý định về thăm gia đình, để “đi”, để “biết”, để “trải nghiệm”,… Cái “được” của các em trên con đường “đến” đích hoàn thiện bản thân, đó là các em đã “lớn” lên, có cơ hội hòa mình với thiên nhiên thanh khiết, khám phá những điều tuyệt vời về địa danh, phong tục, thổ nhưỡng…, những điều trước kia các em chỉ thấy trên trên sách vở. Hơn thế nữa, đến vùng sâu, vùng xa nhiều gian khó, các em sẽ biết thương những người có cuộc sống vất vả hơn mình. Trong lao động và sáng tạo, các em sẽ cứng cáp hơn, trân trọng và thương mến hơn vai gầy của mẹ, mồ hôi của cha quanh năm vì em, vì gia đình mà ướt đầm. Tắm mình trong bầu không khí thân thiện, cởi mở, giữa “đồng đội” hồn nhiên, nhiệt thành, hết mình và những người dân quê chất phát, hồn hậu, yêu thương “chiến sĩ” như người thân, các em sẽ hiểu sâu hơn về chữ “tình”: Tình đồng chí, Tình quân – dân. Làm việc tập thể, các em học được kỹ năng làm việc nhóm, hiểu rằng để được việc, nhất định phải hợp sức, hòa đồng. Chịu trách nhiệm cụ thể về một mảng công tác nào đó và bắt tay vào làm việc, các em “sáng” hơn câu: “Mọi lý thuyết đều là màu xám, chỉ có cây đời mãi mãi xanh tươi”. Còn nhiều, nhiều lắm những cái “được” và cũng có cả những cái chưa được, chưa hài lòng bởi vì con người, không ai hoàn thiện cả … nhưng trên hết, không thể phủ nhận là đến với bà con, sống giữa đồng đội, sau một tháng hè, các em đã trưởng thành lên nhiều.

“Những mùa hè xanh tình nguyện.

Sẽ theo em suốt cuộc đời.

Mãi mãi sẽ là kỷ niệm,

Những ngày tháng tuổi đôi mươi.

Mai này có đi thật xa,

Một thời sinh viên em nhớ.

Những nơi càng nghèo, càng khổ,

Là nơi đầy ắp nghĩa tình…”

(“Mùa hè sinh viên” – Thanh Minh)

Tạm biệt các “chiến sĩ” yêu quý. Tôi muốn nói rằng: Thật tự hào về các em! Chúc một năm học mới tốt đẹp với hành trang, sức sống tươi rói ý nghĩa từ Mùa Hè Xanh lần thứ 20 – Năm 2013!

ThS. Lâm Thị Kim Liên