[ĐHNH_B4T]

XUẤT PHÁT!

Đúng 5h sáng 05/01/2014, chúng tôi – đội tình nguyện Tam Phú đã có mặt đầy đủ tại cổng sau trường Đại học Ngân hàng. Theo dự tính, mọi người sẽ cùng nhau đón sẽ bus đến nhà văn hóa Thanh niên TP thay vì đi xe máy riêng trên tinh thần “đi chung mới vui”… Hiện trên gương mặt mặc dù còn ngái ngủ của tất cả mọi người lúc này là sự chờ đợi hân hoan, mong ngóng pha lẫn chút hồi hộp trong cái lạnh ương ương của tiết trời cuối Đông, bởi hầu hết các chiến sĩ trong đội Tam Phú đều là những người lần đầu tiên tham gia chiến dịch Xuân Tình Nguyện. Mọi người râm ran cười nói, trêu đùa lẫn nhau làm rộn rã cả một góc đường buổi sớm, không khí Tết ùa về trên mỗi trái tim, mỗi nụ cười, ánh mắt và cả trong màu áo vàng tình nguyện.Bầu trời hôm nay dường như cũng cao và trong hơn…

7h, sân 4A nhà văn hóa Thanh niên TP tràn ngập sắc áo đỏ vàng rực rỡ, chúng tôi nhanh chóng hòa mình vào dòng người tấp nập, trường nào về khu vực của trường đó để tham gia sinh hoạt trò chơi, nhảy múa, ca hát trước khi bước vào buổi lễ chính thức, tiếng hò hét cổ vũ vang vọng dữ dội như muốn đánh thức cả thành phố vào sáng chủ nhật… Đội Tam Phú ngồi hòa lẫn vào cùng ba đội còn lại của trường, đến đây chúng tôi thực sự không còn một khoảng cách nào, anh em trường Đại học Ngân hàng càng xít lại gần nhau!

9h, buổi lễ ra quân kết thúc tốt đẹp, mọi người cùng nhau chụp ảnh kỉ niệm, đây có lẽ là thời điểm “gây cấn” nhất trong buổi sáng hôm nay, từng đội từng đội vội vàng giành giật, chèo kéo anh em đội mình về những vị trí bắt mắt nhất để “chộp” ảnh. Chắc chắn từ đây sẽ có không ít những tấm ảnh độc đáo, những pha ảnh “khó đỡ”, những kiểu tạo ảnh “mốt” nhất xuất hiện, và nhanh chóng tạo nên cơn sốt “nhấn like” trên FB.

Sau đó, Đội trưởng Ngọc Lý chia đội Tam Phú chúng tôi ra thành 3 nhóm. Nhóm 1 gồm 8 người tham gia chương trình “Nghìn bánh chưng xanh”, nhóm 2 gồm 6 người làm công việc Hậu cần cho đội nấu bánh và nhóm cuối cùng gồm 10 người tham dự Hội thảo Báo cáo chuyên đề “Giới tính và SKSS nữ sinh”.

GOI BANH

11h, sau khi kết thúc tất cả mọi hoạt động buổi sáng tại đây, chúng tôi chào tạm biệt nhà văn hóa Thanh niên để quay về trường tiếp sức cho đội nấu bánh về trước mang theo tất cả niềm vui và sự mãn nguyện trong buổi đầu ra quân vui tươi và hoành tráng. Những nồi bánh chưng đã được đội Hậu cần đặt lên trên bếp lửa tự bao giờ, nhiệm vụ của từng đội là chia nhau ra canh lửa cho bánh chín trong 10 tiếng. Đội Tam Phú nhận nhiệm vụ ở lượt gác bánh thứ 3, tức là từ 17h đến 19h30 nên chúng tôi tạm chia tay nhau về nhà nghỉ ngơi.

17h, 28 thành viên của đội Tam Phú có mặt đông đủ, các nồi bánh chưng đã đi được nửa chặng đường nên được vớt ra thay nước mới, từng chiếc bánh một được nâng niu cẩn thận trên bàn tay của các chiến sĩ như con đẻ chẳng sai, ai cũng háo hức với công việc này bởi không phải ai cũng từng được nấu bánh chưng, bánh tét, lại là những cái bánh do chính tay mình làm ra. Trong khi chờ đợi, chúng tôi cùng nhau trải bạt ra giữa sân nói chuyện, hát hò, chơi trò chơi tập thể… sau khi đã tranh thủ lùi rất nhiều củ khoai lang vào than nóng. Một lát sau, mùi khoai chín thơm ngào ngạt bốc lên lẫn với mùi khói bánh vào tầm chiều tối chạng vạng nhanh chóng kích thích vị giác của tất cả mọi người, rất hấp dẫn với những cái bụng thòm thèm vì đói nhưng cũng rất dễ khiến người ta mủi lòng thương nhớ quê hương… nhưng những trái tim xa nhà ấy nhanh chóng được sưởi ấm bằng tình cảm bạn bè, anh em, đồng đội. Ăn khoai nướng đã là thú vị, nhưng ăn khoai nướng trong tình trạng tranh giành, la hét, rượt đuổi nhau thì thật là không còn gì thú vị hơn!


19h30: giao ca, mặc dù ai cũng thấm mệt nhưng thực sự ai trong chúng tôi cũng cảm thấy nuối tiếc khi phải tạm chia tay nhau. Ngày đầu tiên cả đội Tam Phú ở bên cạnh nhau nhưng đã để lại trong lòng nhau những tình cảm tốt đẹp nhất, chúng tôi đã thực sự trở thành anh em một nhà từ lúc nào chẳng hay!

Lễ ra quân Xuân Tình Nguyện kết thúc không những không làm giảm chút háo hức chờ đợi nào trong lòng những người chiến sĩ của Đại học Ngân hàng nói chung và đội hình Tam Phú nói riêng, mà còn làm tăng thêm trong lòng chúng tôi những chờ đợi, những mong ngóng và những yêu thương chưa từng có trước đó. Nào anh em Tam Phú, hãy cùng nhau làm nên một mùa Xuân mới thật ý nghĩa và đặc biệt trong lòng chúng ta, đúng như slogan của cả đội nhé: “Tam Phú gia – nhà chúng ta, làm hết ga, chơi mới lạ, sống thật thà và yêu thiết tha!”

05/01/2014

[B4T_Thanh Thảo Phạm]